Tesla, Bentley, Lamborghini bùng nổ doanh số
Bất chấp lạm phát hay dịch bệnh thì nhóm người giàu tại Mỹ vẫn tăng lên và người tiêu dùng ngày càng mạnh tay chi tiêu đối với mặt hàng xa xỉ, đặc biệt là xe sang.
Những chiếc siêu xe với giá trên trời vẫn thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng. Điều này đã khiến doanh số của những hãng xe sang như Bentley, Lamborghini, Porsche hay BMW tăng trưởng ấn tượng.
Doanh số xe sang ngày càng tăng bất chấp kinh tế khó khăn
Đã có một sự thay đổi lớn tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới khi những nhà đầu tư tích trữ tiền mặt hay gửi tiết kiệm ngân hàng trong thời kì đại dịch và ngày càng trở nên giàu có hơn. Nhóm người có nhu nhập cao này cũng ngày càng chi tiêu mạnh tay hơn. Chính vì vậy các phương tiện xe sang và siêu xe tại Mỹ đang ngày càng bán chạy hơn bao giờ hết.
Theo J.D. Power, một công ty phân tích dữ liệu tập trung vào thị phần xe mới của các thương hiệu hạng sang, các thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz và Tesla đã tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây, đạt mức kỷ lục 17,3% trên toàn thị trường xe hơi Mỹ vào tháng 6 năm nay so với tỷ lệ 14,1 % ghi nhận vào năm 2019.
Dữ liệu của J.D. Power cũng cho thấy, doanh số bán ô tô hạng sang và siêu xe, những dòng xe do các thương hiệu như Lamborghini, Bentley và Ferrari bán ra đã tăng lên 6.700 chiếc trong tháng 7 năm nay, tăng 35,6% so với cùng kỳ 5 năm trước.
Ông Alain Favey, thành viên hội đồng quản trị bộ phận bán hàng và tiếp thị của Bentley Motors, một đơn vị trực thuộc Volkswagen AG, cho biết: “Sự giàu có của người tiêu dùng đang tăng lên, do đó thị trường xe hạng sang xa xỉ đang phát triển mạnh mẽ”.
Ông Favey cho biết trong vài năm qua, nhóm người giàu có ngày càng mở rộng đang cung cấp lượng lớn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu như Bentley. Những khách hàng mua xe sang cũng đang ngày càng trẻ hóa. Họ đã giàu lên nhanh chóng thông qua các ngành nghề về công nghệ và giải trí.
Các nhà phân tích và giám đốc điều hành cho biết, thị trường xe nhộn nhịp hơn trong thời gian đại dịch với sự phục hồi của thị trường chứng khoán và giá nhà tăng cao đã thúc đẩy sức chi tiêu của nhiều hộ gia đình Mỹ.
Theo Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu chuyên về định giá hàng hóa và định giá xe, doanh số bán xe cao cấp đã tăng ở mức kỷ lục trong vài năm qua. Năm 2021 doanh số xe sang tại Mỹ đạt 2,48 triệu chiếc, tăng 13,2% so với năm trước và cao hơn mức tăng 1,7% mà các nhà sản xuất đại chúng đăng ký.
Ông Tyson Jominy, nhà phân tích của J.D. Power cũng chia sẻ rằng doanh số thậm chí có thể đạt con số lớn hơn nữa nếu không bị hạn chế về nguồn cung.
Vì sao xe sang vẫn hút khách
Xu hướng mua những chiếc xe xa xỉ trong ngành ô tô là một sự chia rẽ lớn trong thị trường Mỹ, trong đó những người giàu tiếp tục chi tiền, trong khi những người mua ít thiện chí hơn đang ngày càng rút lui.
Các nhà phân tích nói rằng không có một định nghĩa nào về thế nào là xe sang. Thông thường, danh mục này bao gồm các thương hiệu được thành lập với mục đích hướng đến nhóm khách hàng giàu có và mang lại những trải nghiệm cao cấp xứng tầm với giá tiền. Thông thường, những chiếc xe này bán ở mức giá cao hơn so với thị trường đại chúng.
Trong ngành công nghiệp ô tô, giá xe mới đã tăng vọt trong những năm gần đây do các nhà sản xuất phải vật lộn với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hàng tồn kho tại các đại lý.
Các đại lý cho biết khi các mẫu xe phổ thông - như các mẫu xe của Ford, Toyota và Hyundai ngày càng trở nên đắt hơn và khó tìm hơn, nhiều người mua đã chọn mua xe hạng sang, nơi có những lựa chọn thường tốt hơn.
Ở một số dòng xe, khoảng cách về giá giữa các mẫu xe sang và xe phổ thông đã được thu hẹp đáng kể. Ví dụ, chênh lệch giá trung bình tại Mỹ của chiếc SUV Kia Telluride và một chiếc SUV hạng sang cỡ tương tự như Lexus RX 350 là 6.875 USD vào tháng 7, theo dữ liệu từ trang web mua xe Edmunds. Trước khi xảy ra đại dịch, khoảng cách giá giữa hai mẫu xe trên là khoảng 9.000 USD.
Ông Phil Maguire, chủ sở hữu của Maguire Family of Dealerships, một chuỗi cửa hàng xe ở New York cho biết giá trị trao đổi cao hơn trên thị trường xe cũ cũng đang giúp người mua lấn sân sang lĩnh vực xa xỉ. Những chiếc xe sang khi được bán lại vẫn giữ nguyên giá thậm chí tăng giá với những mẫu xe hiếm đã khiến người tiêu dùng thấy được tiềm năng đầu tư từ những chiếc xe sang.
Các giám đốc hiều hành cho biết các công ty ô tô đang tập trung vào thời điểm này, ưu tiên nhà máy sản xuất các sản phẩm cao cấp của họ và giới thiệu các tùy chọn đắt tiền hơn. Ví dụ như Cadillac có kế hoạch ra mắt mẫu xe đắt nhất từ trước đến nay: một chiếc xe điện trị giá 300.000 USD được chế tạo thủ công với tên gọi Celestiq đã được The Wall Street Journal đưa tin trước đó.
Còn đối với Mercedes-Benz, họ đang định hình lại đội hình toàn cầu của mình để tập trung nhiều hơn vào các dòng xe có giá bán từ 100.000 USD trở lên, bao gồm cả G-Class SUV và các mẫu Mercedes-Maybach. Volkswagen cho biết họ sẽ niêm yết nhà sản xuất ô tô thể thao cao cấp Porsche AG vào một trong những đợt chào bán lần đầu ra công chúng lớn nhất trong nhiều năm, với giá trị từ 60 tỷ euro đến 85 tỷ euro, tương đương từ 59,8 tỷ đến 84,6 tỷ USD. Porsche là thương hiệu thường xuyên tạo ra biên lợi nhuận hai con số cho VW và vượt quá các khoản đóng góp thu nhập cho lợi nhuận lớn hơn của công ty mẹ.
Trong khi đó, doanh số bán hàng của Tesla, ông lớn trong ngành xe điện đã bùng nổ trong những năm gần đây, góp phần vào sự tăng trưởng thị phần chung của phân khúc cao cấp. Theo Kelley Blue Book, với nhiều mẫu xe có giá khoảng 50.000 USD trở lên, thị phần của Tesla tại Mỹ đạt 3,8% cho đến hết tháng 6, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Tom McParland, một nhà tư vấn mua xe có trụ sở tại New Jersey cho biết ngày càng có nhiều người mua xe sang quan tâm đến xe điện hơn, bao gồm cả những chiếc xe điện do các thương hiệu nổi tiếng như BMW sản xuất.
“Những người có đủ khả năng mua một chiếc ô tô từ 80.000 - 100.000 USD có lẽ không bị tác động nhiều như những người mua xe phổ thông”, ông cho biết thêm.
Các đại lý và nhà phân tích cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng về nguồn cung và hàng tồn kho, các thương hiệu xe sang đã có được lượng hàng dự trữ tốt hơn khi các công ty xe hơi tìm cách sử dụng nguồn cung chip hạn chế của họ cho các mẫu xe cao cấp hơn.
Tuy nhiên, Bayerische Motoren Werke AG cho biết vào tháng 8 rằng họ dự kiến hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng trong những tháng tới vì lạm phát, tăng lãi suất và những thách thức về chuỗi cung ứng.
Dimitris Psillakis, Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz Mỹ, cho biết ông vẫn nhìn thấy còn nhiều tiềm năng tăng trưởng phía trước của ngành vì nguồn cung ô tô và xe tải đang thiếu hụt, nhu cầu bị dồn nén khiến người mua đổ xô đến các showroom. Ông Psillakis nói: “Thị trường vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng của nó.”
0 nhận xét:
Đăng nhận xét