BẢNG CHIỀU CAO CÂN NẶNG CỦA TRẺ TỪ 0-18 TUỔI CHUẨN WHO

 

BẢNG CHIỀU CAO CÂN NẶNG CỦA TRẺ TỪ 0-18 TUỔI CHUẨN WHO

Chiều cao cân nặng của trẻ là một trong những yếu tố  Ba bố mẹ đặc biệt chú ýBất cứ bố mẹ nào cũng mong con mình phát triển khoẻ mạnh và cao lớn mỗi ngày. Bảng chiều cao, cân nặng sẽ giúp so sánh và biết được bé có đang phát triển khoẻ mạnhđạt chuẩn hay không.

Quá trình phát triển chiều cao cân nặng của trẻ

Muốn biết được chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ, đầu tiên bố mẹ cần biết sự phát triển của trẻ thế nào? Theo các chuyên gia, việc phát triển chiều cao cân nặng của bé qua từng giai đoạn khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với bé gái, chiều cao cân nặng tăng nhanh mỗi tuần. Ở giai đoạn dưới 1 tuổi, cân nặng của bé sẽ tăng 1-2 lần so với lúc mới đẻ. Chiều cao của bé cũng tỷ lệ thuận với cân nặng, từ khi chào đời cho tới 1 tuổi đã tăng khoảng 25-75 cm.
  • Giai đoạn từ 2-10 tuổi, chiều cao của bé sẽ tăng thêm khoảng 10cm nữa. Mức tăng đạt trung bình ở giai đoạn này là khoảng 85-86 cm.
  • Đến năm thứ 10, chiều cao của bé sẽ tăng theo tốc độ chậm hơn  mỗi năm tăng trung bình khoảng 5-6 cm.
  • Giai đoạn phát triển mạnh mẽ và vượt trội là  tuổi dậy thì. Chiều cao cân nặng của trẻ sẽ tăng khá nhanh. Đối với bé trai từ 12-14 tuổi trung bình 1 năm sẽ tăng 7cm. Đối với bé gái từ 9-11 tuổi tăng trung bình 6 cm/năm.

phát triển chiều cao cân nặng của trẻ

Chiều cao cân nặng của trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ở trẻ

Sau tuổi dậy thì, tốc độ tăng trưởng chiều cao chậm lại. Bước sang tuổi 22-25, chiều cao không ngừng tăng lên. Chính vì thế, trong khoảng thời gian vàng bé phát triển mạnh về chiều cao, bố mẹ cần quan tâm và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ phát triển thể chất tốt nhất, đặc biệt là giai đoạn dậy thì.

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé Việt Nam 0-18 tuổi

1. Bảng chiều cao cân nặng bé trai và bé gái từ 0-2 tuổi

Đây là một trong những giai đoạn phát triển mạnh cả chiều cao, cân nặng  trí tuệ của trẻ. Bố mẹ nên theo dõi trẻ liên tục và thường xuyên để có những can thiệp kip thời.
Dưới đây là bảng chiều cao cân nặng cho trẻ từ 0-2 tuổi chuẩn WHO để bố mẹ tham khảo:

Bảng chiều cao cân nặng bé trai và bé gái từ 0-2 tuổi

2. Bảng chiều cao cân nặng bé trai và bé gái từ 2-10 tuổi

Trẻ 2-10 tuổi là giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất. Mỗi năm, bé có thể tăng được 5-8 cm chiều cao và khoảng 1% mật độ xương cho đến khi trẻ dậy thì. Giai đoạn này trẻ rất cần một chế độ dinh dưỡng và chế độ tập thể dục phù hợp. Đây sẽ là tiền đề và nền tảng giúp trẻ tăng chiều cao tốt nhất trong giai đoạn dậy thì.
Bố mẹ có thể tham khảo thêm bảng chiều cao cân nặng cho trẻ từ 2-10 tuổi chuẩn WHO dưới dây:

Bảng chiều cao cân nặng bé trai và bé gái từ 2-10 tuổi

3. Bảng chiều cao cân nặng bé trai và bé gái từ 10-18 tuổi

Giai đoạn dậy thì chiếm vai trò rất lớn đối với quá trình phát triển của trẻ. Đặc biệt, đây là giai đoạn sớm và quan trọng nhất giúp trẻ phát triển chiều cao. Giai đoạn này bố mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện của con, đồng thời tầm soát chiều cao thường xuyên giúp trẻ đạt tầm vóc vượt trội khi trưởng thành.
Với hầu hết nam giới, chỉ số BMI lý tưởng là trong khoảng 18,5 đến 24,9. (1)
Dưới đây, Nutrihome chia sẻ với bố mẹ bảng cân nặng chuẩn cho trẻ 18 tuổi theo khuyến cáo từ CDC.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam

chiều cao cân nặng chuẩn của nữ

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ

Hướng dẫn cách đo chiều cao chuẩn cho bé

Chắc chắn là bố mẹ nào khi có con luôn mong muốn con được phát triển tốt nhất. Đo chiều cao cũng là cách tốt để đánh giá và theo dõi sự phát triển của bé. Tuy nhiên, nếu bố mẹ còn chưa biết cách đo chiều cao cho bé thế nào thì Chúng tôi sẽ bật mí dưới đây ngay thôi.

1. Đối với bé dưới 2 tuổi

Đo chiều cao cân nặng của trẻ dưới 2 tuổi vô cùng cần thiết, đặc biệt là chiều cao. Bố mẹ có thể dùng thước chuyên dụng để đo cho bé. Bố mẹ làm theo hướng dẫn như sau:

  • Đặt bé nằm sấp lên ghế hay bàn, giữ cho đầu trẻ thẳng và mắt hướng lên trần nhà.
  • Phần đầu bé chạm vào cạnh của thước đo.
  • Kế đó, bố mẹ giữ chân và đầu gối bé phải thẳng.
  • Cuối cùng áp thước đo vào đầu bé rồi xem kết quả đo.
  • Đối với trẻ dưới 2 tuổi, bố mẹ nên đo chiều cao cân nặng mỗi tháng một lần giúp theo dõi tốt sự phát triển của bé. Đồng thời, so sánh với bảng tiêu chuẩn WHO cũng có thể biết được bé có phát triển tốt hay không.

2. Đối với bé trên 2 tuổi

Với trẻ trên 2 tuổi thì việc đo chiều cao cân nặng sẽ dễ dàng và bé cũng hợp tác hơn. Bé đã biết đi, nên khi đo bố mẹ có thể cho bé đứng cạnh tường để đo. Tuy nhiên, khi đo chiều cao cho bé cần lưu ý một số điều như:

Hướng dẫn cách tra cứu chiều cao cân nặng của trẻ

Con cái là món quà quý giá nhất nên với cha mẹ, sự quan tâm  thương yêu giành cho con cũng được đưa lên hàng đầu. Mạng internet, bố mẹ thường xuyên tìm hiểu được những vấn đề liên quan đến sự phát triển của con. Đặc biệt  vấn đề chiều cao cân nặng của trẻ từ 0-18 tuổi rất được quan tâm.
Bảng chiều cao cân nặng của trẻ bố mẹ có thể tìm được ở khá nhiều trang mạng khác nhau. Tuy nhiên, bảng chiều cao cân nặng chuẩn đáng tin cậy nhất là của WHO. Vậy cách tìm bảng thế nào, có dễ không? Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bố mẹ ngay dưới đây nhé.

1. Đối với trẻ từ 0-10 tuổi

Đối với bé từ 0-5 tuổi là giai đoạn đang bắt đầu khám phá nhiều điều xung quanh. Vì vậy nên bố mẹ cũng không cần phải lo ngại khi chiều cao cân nặng của con chưa đạt chuẩn. Đây giai đoạn vàng của phát triển cả chiều cao  cân nặng là 5-10 tuổi. Bố mẹ cần theo dõi để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé.

Cách tra Chỉ số cân nặng của trẻ tính theo tuổi và lưu ý các giai đoạn vàng:

  • Nếu chỉ số dưới – 2 SD là trẻ đang có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Nếu dưới ngưỡng này thì cân nặng của trẻ sẽ đạt được khoảng 80% so với cân nặng chuẩn.
  • Nếu chỉ số dưới – 2 SD so với chuẩn chiều cao trung bình tức là trẻ đang bị thấp còi.
  • Nếu chỉ số dưới – 2 SD nghĩa là bé của bố mẹ đang bị suy dinh dưỡng.

Trong đó:

  • TB (Trung bình) : Chiều cao cân năng phát triển bình thường chuẩn WHO.
  • – 2 SD: Trẻ đang bị suy dinh dưỡng và thiếu cân.
  • +2 SD: Trẻ cao quá chuẩn (theo chiều cao)  trẻ béo phì (cân nặng) .

2. Đối với trẻ từ 10-18 tuổi

Thời điểm lý tưởng để bố mẹ cung cấp và bổ sung dinh dưỡng giúp bé phát triển khoẻ mạnh, đặc biệt là chiều cao cân nặng của trẻ là từ 10-18 tuổi. Giai đoạn này, bé đã có thể tham gia nhiều hoạt động thể thao, để phát triển và nâng cao sức khoẻMuốn biết được chiều cao cân nặng giai đoạn này bình thường hay không thì bố mẹ cần quan tâm vào chỉ số BMI.

Chiều cao và cân nặng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?

Những yếu tố này làm ảnh hưởng lên chiều cao cân nặng của trẻ? Điều này cũng được nhiều cha bố mẹ quan tâm và tìm hiểu,  khi biết rõ ràng sẽ giúp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé. Từ đó cải thiện thể chất và trí tuệ cho bé tốt hơn nữa.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng lên chiều cao  cân nặng của bé trong quá trình phát triển. Cụ thể gồm có:

1. Gen di truyền

Một trong các yếu tố đầu tiên là gen di truyền. Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đời đều đã có gen di truyền từ bố mẹ. Theo các chuyên gia thì đây là yếu tố có nhiều ảnh hưởng đối với sự phát triển cơ thể trẻ. Yếu tố di truyền ảnh hưởng lên chiều cao của bé chỉ chiếm khoảng 23%.
Bên cạnh đó, theo thông tin trên AB aMerican Journal of Human Biology (Tạp chí Sinh học Mỹ) những yếu tố cũng được di truyền là lượng chất béo bão hoà, nhóm máu  cân nặng. Những yếu tố  tác động không hề nhỏ đối với sự phát triển về thể chất  chiều cao của bé.

2. Chế độ dinh dưỡng

Trừ yếu tố gen di truyền còn chiều cao cân nặng trẻ bị ảnh hưởng do chế độ dinh dưỡng. Theo nghiên cứu tại trường ĐH Liên hợp quốc Tokyo, Nhật Bản, dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển thể chất của trẻ. Đặc biệt là sự phát triển của thể chất.

Chiều cao và cân nặng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?

Chế độ dinh dưỡng hài hoà, cân đối giúp cải thiện chiều cao và cân nặng của trẻ hiệu quả

Khi trẻ không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ bị thấp còi  suy dinh dưỡng. Khi trẻ không được cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể  quá trình phát triển thể chất bị chậm lại. Đồng thời, nó còn ảnh hưởng chắc khoẻ của răng, mật độ xương và kích thước  của trẻ. Điều quan trọng hơn nữa là thúc đẩy quá trình phát triển giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì của trẻ.
Khi trẻ được cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể đầy đủ thì chúng sẽ phát triển tốt. Chính vì thế, bố mẹ cần phải tìm hiểu cách cung cấp và bổ sung các chất cần thiết cho mỗi giai đoạn. Khoáng chất sắt  canxi không thể thiếu cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra, chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng các yếu tố khác từ môi trường bên ngoài như: ô nhiễm môi trường, thời tiết, . ..

3. Bệnh tật

Bệnh tật  một trong các yếu tố góp phần làm chậm sự phát triển thể chất của trẻ. Chiều cao cân nặng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nếu trẻ có mắc các bệnh lý liên quan. Ví dụ như: tiêu chảy, táo bón, bị viêm phế quản, viêm phổi, suy dinh dưỡng. ..
Khi trẻ bị mắc bệnh thì đương nhiên sẽ phải dùng đến thuốc  việc dùng thuốc này cũng phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy chiều cao  cân nặng đạt chuẩn cũng như bạn bè trang lứa sẽ kém điNên vì vậy, bố mẹ cần lưu ý khám sức khoẻ tổng thể cho con thường xuyên hoặc định kì.

4. Môi trường sống

Yếu tố thứ 4 ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao  cân nặng của trẻ là môi trường xung quanh. Trong đó, yếu tố cần được quan tâm nhiều nhất là nước, đất, gió, ánh sáng hoặc tiếng ồn. ..

Trẻ được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và trong lành thì sẽ có một thể chất tốt. Cơ thể sẽ khoẻ mạnh ít đau ốm hay bệnh tật. Từ nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm, có nhiều tiếng ồn  ít ánh sáng thì tinh thần bị ảnh hưởng đầu tiên. Từ đó sẽ dẫn đến các vấn đề sức khoẻ tinh thần, ảnh hưởng phát triển thể chất và trí tuệ.

5. Vận động

Một điều hiển nhiên và thực tế nhất giúp phát triển cả về thể chất và trí tuệ cho trẻ đó là dinh dưỡng. Có nhiều bé mắc chứng lười vận động hoặc "học ngày, cày đêm"  nó ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể bé.
Cuộc sống ngày càng phát triển, công nghệ càng tiên tiến thì bố mẹ lại bận bịu với công việc. Tiêu hoá mà các hoạt động rèn luyện thể chất như đi dạochơi bóngchuyền banhbơi lộicầu lông. .. không còn nhiều. Thay vào đó trẻ được bố mẹ cho điện thoại di động thông minh hay tivi smart với nhiều đồ chơi và chương trình giải trí. Đây cũng là yếu tố khiến cho hệ thần kinh lẫn  xương khớp của trẻ chậm phát triển.

Chiều cao cân nặng của trẻ được cải thiện đáng kể nhờ vận động đúng cách

Chiều cao cân nặng của trẻ được cải thiện đáng kể nhờ vận động đúng cách

Để cải thiện chiều cao cân nặng của trẻ, bố mẹ hãy dành thời gian rảnh rỗi chơi đùa với con  cùng con tham gia những hoạt động thể thao. Ví dụ như: đạp xe, bơi thuyềnnhảy cầu. ..
Nếu như bé bị béo phì hay thừa cần thì càng phải tích cực trong việc rèn luyện cơ thể. Xương như thế mới giúp trẻ tránh các bệnh về tim mạch, tiểu đường và lấy lại cân nặng đạt chuẩn. Bên cạnh đó, bố mẹ nên hướng dẫn con một giờ sinh hoạt  ngủ nghỉ hợp lýNên tập cho bé có thói quen ăn ngủ đúng giờ giấc, điều này giúp phát triển chiều cao tốt và hỗ trợ tăng mật độ xương.

Chiều cao cân nặng của trẻ không đạt chuẩn, bố mẹ phải làm gì?

Trẻ chậm phát triển, suy dinh dưỡng và chiều cao cân nặng không đạt chuẩn phải như thế nào? Chắc chắn, ba mẹ sẽ rất lo lắng và muốn tìm hiểu về vấn đề này. Khi chiều cao cân nặng của trẻ không đạt chuẩn, bố mẹ cần:

1. Đảm bảo tốt về chế độ dinh dưỡng cho bé

Như đã đề cập ở trên, chế độ ăn là nhân tố quyết định đối với sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ. Vì vậy nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, bố mẹ cần cân đối chế độ ăn cho con thật tốt. Trong đó, bổ sung nhiều vitamin và những loại chất dinh dưỡng để trẻ có thể hấp thu tốt.

2. Cải thiện chiều cao cân nặng của trẻ bằng vitamin và thực phẩm chức năng

Trợ thủ đắc lực cho sự phát triển toàn diện của trẻ  và vitamin và thực phẩm chức năng. Trong hành trình nuôi con lớn khôn thì các thực phẩm này bố mẹ không nên bỏ qua. Đặc biệt là vitamin c, một trong những thực phẩm được nhiều bố mẹ lựa chọn và bác sĩ khuyên sử dụng.
Vitamin tổng hợp giúp trẻ tiêu hoá tốt, từ đó tăng cường hệ miễn dịch và tăng cân nhanh chứ không ảo. Đây cũng là biện pháp đơn giản và hữu hiệu giúp bé phát triển tốt, lâu dài.

3. Tạo thói quen vận động, tập luyện thể thao cho trẻ

Vận động là nhân tố quyết định đến chiều cao cân nặng của trẻ không nhỏ. Vì thế, bố mẹ nên khuyến khích và cho con tham gia những bài tập tăng cường thể lực. Ưu tiên cho trẻ tham gia những môn thể thao tăng chiều cao nhưbóng đá, đạp xe, cầu lông.
Tuy nhiên, nên khuyến khích trẻ tham gia những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi hơn. Ở từng giai đoạn phát triển, bố mẹ nên lựa chọn những hoạt động phù hợp nhất với bé. Hãy dành thời gian bên con để tạo ra những phút giây thoải mái, thư giãn và giúp con phát triển tốt  mọi phương diện.
Ngoài ra còn có khá nhiều cách  bố mẹ hỗ trợ giúp con phát triển chiều cao  cân nặng. Trong những năm đầu đời, con luôn cần sự giúp đỡ của bố mẹ  hãy hỗ trợ con một cách tốt nhất nha bố mẹ.
Sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ chuẩn và khoẻ mạnh là niềm mong ước của rất nhiều bố mẹ. Với các thông tin trên, Nutrihome hy vọng đã giúp bố mẹ biết cách đo đạckiểm tra và làm sao có thể giúp trẻ phát triển tốt chiều cao cân nặng. Bên cạnh đó, bố mẹ không quên quan tâm và chăm sóc sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất cho bé yêu của mình nữa. Chúc bố mẹ có những giây phút hạnh phúc bên bé yêu và bé yêu luôn phát triển khoẻ mạnh.

About NC XE KIỂNG

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét