Thợ sửa xe lấy "siêu xe" Ferrari của khách chạy rồi gặp nạn: Ai phải bồi thường?
Cộng đồng mạng đang đặt vấn đề ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường trong vụ “siêu xe” Ferrari 488 gặp tai nạn khi đang đi sửa chữa.
Nhiều ngày nay, cộng đồng mạng đang rất quan tâm đến vụ việc một chiếc siêu xe Ferrari 488 gặp tai nạn trong lúc đang đưa đi sửa chữa.
Theo đó, sáng 21-7, chủ nhân chiếc xe gọi cứu hộ để đưa xe về trụ sở Volvo Hà Nội để sửa. Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì, chiếc xe lưu thông đến khu vực Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội, quận Long Biên, Hà Nội, thì lao lên vỉa hè, tông gãy 2 cây xanh, bị hư hỏng nặng.
Được biết, người cầm lái chiếc xe tại thời điểm xảy ra tai nạn là nhân viên của Volvo Hà Nội.
Trao đổi với báo chí, chủ nhân chiếc xe cho biết trước đó khi xe anh gặp sự cố thì có liên hệ với Ferrari Việt Nam và được nhân viên của Ferrari Việt Nam giới thiệu đến kỹ sư đang làm việc tại Volvo Hà Nội. Xe của anh không có bảo hiểm.
Trong khi đó, đại diện Volvo Hà Nội lại khẳng định công ty không nhận bất kỳ dịch vụ tư vấn, sửa chữa nào cho các hãng khác; việc nhận sửa chiếc xe là giao dịch cá nhân (làm ngoài) giữa kỹ sư của đơn vị với tài xế xe Ferrari.
Chiếc "siêu xe” Ferrari 488 gặp tai nạn. Ảnh: FB
Sau khi sự cố xảy ra, điều được nhiều người quan tâm là: Ai sẽ là người phải bồi thường cho chủ xe Ferrari trong vụ việc nêu trên?
Nêu quan điểm về vụ việc, luật sư (LS) Diệp Năng Bình, Đoàn LS TP.HCM, cho biết nếu căn cứ vào các thông tin đã nêu, có ba trường hợp có thể xảy ra.
Thứ nhất, trong trường hợp Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Volvo Hà Nội.
Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 quy định pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
Nghĩa là, nếu Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe, dù kỹ sư sửa chữa có lỗi hay không thì trước tiên Volvo Hà Nội phải bồi thường cho chủ xe. Sau đó, Volvo Hà Nội có quyền yêu cầu kỹ sư hoàn trả lại tiền bồi thường.
Thứ hai, trường hợp kỹ sư của Volvo Hà Nội nhận sửa chữa xe thông qua sự giới thiệu và đề nghị của Ferrari Việt Nam, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Ferrari Việt Nam.
Khi này, Ferrari Việt Nam sẽ phải đứng ra bồi thường cho chủ xe, sau đó Ferrari Việt Nam có quyền yêu cầu người có lỗi trong vụ việc là kỹ sư hoàn trả số tiền đã bồi thường.
“Chủ xe vì sự chỉ định của Ferrari Việt Nam nên mới giao xe cho kỹ sư. Và khi kỹ sư thực hiện việc sửa xe chính là nhân danh Ferrari Việt Nam để làm việc đó. Vậy nên khi có thiệt hại xảy ra, trách nhiệm bồi thường trước hết sẽ thuộc về pháp nhân là Ferrari Việt Nam” – LS nói.
Thứ ba, trong trường hợp kỹ sư tự nhận sửa chữa bên ngoài, thỏa thuận riêng với chủ xe mà không phải thông qua Ferrari Việt Nam, cũng không báo cáo với Volvo Hà Nội, nghĩa là Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam không liên quan gì đến giao dịch giữa hai bên, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về kỹ sư sửa chữa. Các pháp nhân "vô can" và không phải bồi thường.
"Nếu pháp nhân không biết, hoặc không liên quan tới giao dịch cá nhân của nhân viên với phía chủ xe thì đương nhiên pháp nhân không có trách nhiệm phải bồi thường” – luật sư Bình cho hay.
Như vậy, tùy từng trường hợp, sau khi xác định rõ vai trò của các bên liên quan thì sẽ xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về bên nào.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét